Register Member   |      Login

หน้าแรก > Trekking ครั้งแรกที่ ผาหินกูบ...

by Supasan Seadpattarachai 17/01/2020

พี่ๆมีเฮลิคอปเตอร์ไหมไม่ไหวแล้วครับผมขับเองก็ได้… เสียงบ่นปนความฮาของพี่ร่วมทางคนนึง เล่นทำเอาหัวเราะกันทั่ว หากแต่ความตลกนั้นมันสามารถทำให้เราหายเหนื่อยไปได้ระยะนึงจนอดนึกถึงสภาพตัวเองไม่ได้จริงๆ

เป้ 10 โลที่หลังมันเหมือนจะทำให้เราเริ่มหมดไฟ กล้องตัวโปรดคู่ใจนานไปจนเหมือนจะกลายเป็นภาระ ความมั่นใจก่อนเดินทางพกมามากจนมันแทบเหือดหายไปเสียหมด

ความรู้สึกระหว่างเดินทางขึ้น ผาหินกูบ ไม่แปลกใจที่ทำไมผมถึงเหนื่อยขนาดนี้ ทริปนี้เป็นการมา trekking ครั้งแรกแบบจริงจังของผมการเตรียมความพร้อมไม่มี ชะล่าใจคิดว่าตัวเองไหว ระยะทางแค่ 6-7 กม. ดูเหมือนไม่ไกลแต่ชันฉิบเป๋งอยากจะบอกว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิดเตรียมกายและใจให้พร้อมแล้วกันนะครับ

"ผาหินกูบ" ตั้งอยู่ที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล ต.ฉมัน อ.มะขาม จ.จันทบุรี มีความสูง 960 ม. จากระดับน้ำทะเลและเส้นทางการเดินป่า 6-7 กม. ใช้เวลาเดิน 4-6 ชม.โดยที่นี่จะเปิดให้เที่ยวตลอดทั้งปี แต่ต้องโทรจองก่อน 1 เดือน ให้เดินขึ้นเฉพาะวันเสาร์และที่สำคัญควรเช็คหรือติดต่อกับเจ้าหน้าที่ด้วยหากวันไหนมีช้างป่าจะไม่สามารถขึ้นได้

*ลูกหาบราคา 1,000 บาท ต่อน้ำหนักของไม่เกิน 30 กิโลกรัม มีค่าบำรุงหน่วยฯ และเจ้าหน้าที่ในการนำทางขึ้นคนละ 200 บาท

จุดที่ต้องเจอระหว่างทางมีดังนี้

จุดที่ 1 : จุดเริ่มต้น - น้ำตกอ่างเบง 1.4 กม. ระยะทางยังถือว่าเด็กๆทางเรียบง่ายได้เรียกเหงื่ออยู่เป็นระยะๆ

จุดที่ 2 : น้ำตกอ่างเบง - หินเพิง 1.1 กม. ระยะทางมีชันบ้างนิดหน่อยโดยจะมีลำธารเล็กๆให้ได้พักและเล่นได้

จุดที่ 3 : หินเพิง - หินแปดเหลี่ยม 1.3 กม. ตรงนี้จะมีจุดให้เติมน้ำและแวะพักทานข้าว ระยะทางค่อยๆชันมากขึ้นแต่ยังอยู่ในส่วนที่พอรับได้

จุดที่ 4 : หินแปดเหลี่ยม - หินแหลม 1.1 กม. หลังจากนี้คือของจริงทางที่จะเดินต่อจากนี้ชันล้วนๆค่อนข้างขึ้นลำบากต้องไต่เชือกขึ้นไปในบางจุด ด่านนี้เล่นผมเกือบถอดใจ555

จุดที่ 5 : หินแหลม - ทางลงถ้ำ 1.4 กม. ไม่ต่างจากจุดที่ 4 แต่ต้องระวังความลื่นไว้มากๆเพราะจะต้องผ่านป่าไผ่ในใจก็แอบคิดว่าทางลงถ้ำแล้ว แต่มันคือตัวหลอกให้ความหวังเดินมามีแต่ขึ้นๆ พอลงก็ลงนิดเดียวและก็ขึ้นต่อเอาเรื่องเหมือนกันครับจุดนี้

จุดที่ 6 : ทางลงถ้ำ – ผาหินกูบ เดินประมาณไม่เกิน 300 เมตร พร้อมกับมีจุดให้น้ำจุดสุดท้ายรออยู่ทางขึ้น

*จุดให้น้ำมีแค่ 2 จุดเท่านั้น ด้านบนไม่มีห้องน้ำอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นควรจัดการตัวเองให้พร้อมตั้งแต่ด้านล่างก่อนเดินขึ้นมาด้วยนะครับ

สิ่งที่ต้องเตรียมมาและขาดไม่ได้

- ถุงนอน เสื้อกันหนาว และถุงกันน้ำ เมื่อมีฝนหรืออากาศหนาว

- พื้นที่ด้านบนรับจำนวนค่อนข้างจำกัดขึ้นไปต้องหาที่นอนเอง เพราะฉะนั้นควรพกเต้นท์หรือเปลติดไปด้วย

- ถุงใส่ขยะ จำเป็นมากเพราะต้องขนลงมาทิ้งด้านล่างต้องช่วยกันรักษาความสะอาดกันด้วย

- ไฟฉาย ไฟแช็ค ด้านบนไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกดังนั้นจำเป็นอย่างมากหากจะก่อไฟทำอาหารหรือลงไปกรอกน้ำ

- ถุงใส่น้ำหรือกระบอกน้ำควรพกติดตัวไว้ตลอด

- ยาต่างๆเช่น แก้แพ้ แก้หวัด และอื่นๆที่จำเป็นควรติดมาด้วย และที่สำคัญผึ้งเยอะมากใครแพ้พิษผึ้งควรระวัง

จุดเริ่มต้นทางเข้าป่า

น้ำตกอ่างเบงจุดพักแรกที่สามารถเล่นน้ำถ่ายภาพได้อย่างชิลๆ

หินแปดเหลี่ยมจุดแวะพักกินข้าวและเป็นจุดให้น้ำเป็นจุดแรก แนะนำว่าพักที่จุดนี้ให้เต็มที่เพราะหลังจากนี้คือของจริงล้วน (จุดนี้ผึ้งเยอะมากโดนตอมจนอยู่ได้555)

หากเดินมาจนถึงถ้ำแสดงว่าเราใกล้ความจริงเข้ามาแล้วครับ

ถึงแล้วครับยอดผาหินกูบ

ผมขึ้นมาถึงเย็นพอดีเจ้าหน้าที่เลยแนะนำให้มาชมวิวที่กูบช้าง เป็นจุดที่สวยงามอีกจุดนึงเลยครับ

วันนี้ขอนั่งดูพระอาทิตย์ตกเพลินๆกันก่อนพรุ่งนี้ค่อยว่ากันใหม่

เช้าที่สดใสตอนรับวันใหม่แบบสดชื่น

และพลาดไม่ได้สำหรับจุดนี้ที่ไม่ว่าใครต่อใครต้องมา คือ ผาหมีเป็นจุดชมวิวที่สวยอีกจุดนึงของผาหินกูบเพระจะมองวิวได้แบบ 360 องศา กันเลยทีเดีย แต่ทางที่ต้องไปอาจลำบากนิดหน่อยต้องไต่เถาวัลและปีนหินต่อยังไงก็ระวังกันด้วยครับ

ถ้าหันหลังกลับไปจะเจอผาหินกูบอย่างชัดเจน

หลังจากนั่งมองทะเลหมอกจนแสงจะทั่วฟ้าแล้วผมเลยเดินย้อนกลับไปที่ผาหินกูบอีกครั้งเพื่อเก็บภาพในมุมของผาหมีดูบ้าง

มุมยอดฮิตของผาหินกูบ

ผาหินกูบ เป็นบททดสอบที่ดีเลยสำหรับคนอยากมา trekking เพราะถ้าหากคุณผ่านไปได้มันจะทำให้รู้เลยว่าคุณชอบท่องเที่ยวสายนี้หรือไม่ เดินๆอยู่แล้วถอดใจลงไประหว่างทางก็มี ขึ้นไปแล้วประทับใจและกลับมาอีกก็มีเพราะฉะนั้นที่นี่เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการเลือกมาเดินป่าและที่สำคัญคือความงามของธรรมชาติมันต้องขึ้นมาเห็นด้วยตาตัวเองอย่างน้อยมันก็คุ้มที่ยอมเหนื่อยเพื่อมาเห็นในสิ่งที่บางคนไม่มีโอกาศได้เห็น ได้ใช้ชีวิตในแบบที่แตกต่างจากที่เคยเป็น ความไม่พร้อมมันมักสอนเราเสมอแค่เปิดใจและเปิดรับ

เพราะฉะนั้นมาเถอะครับลองมาสัมผัสดูสักครั้งบางที่คุณอาจจะหลงรักการเดินป่าขึ้นมาก็ได้…

ผาหินกูบ #เที่ยวเอาใจ #จันทบรี #หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านทุ่งเพล #เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว #ผาหมี #กูบช้าง

ฝากติดตามผลงานได้ที่ facebookfanpage https://web.facebook.com/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%88-237445880347539/?ref=bookmarks ด้วยครับ

0 Like(s)