Register Member   |      Login

หน้าแรก > น่าน น่ะสิ !!!

น่าน น่ะสิ !!!

by t.aroundtogether 10/07/2018

วันนี้เราขอหยิบการท่องเที่ยวน่านที่ไปมาเมื่อหลายเดือนก่อน

เอามาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันนะ

เผื่อเป็นแนวทางที่ใครต้องการพักผ่อน

แล้วยังไม่รู้จะไปไหนดี หรือไม่จะเป็นหยุดยาว

แล้วแพลนยังโล่วงสะอาด ลองหยิบจังหวัดน่าน เป็นหนึ่งในที่ปักหมุด

แล้วคุณจะตกหลุมรักน่าน ไปอีกนาน

----------------------------------------

วันหยุดแบบนี้ ไปไหนดี

น่าน น่ะสิ !!!

ไปไหมล่ะ ? ไปดิ...

และการเดินทางแบบกระทันหันก็เกิดขึ้น

การจองรถช่วงเทศกาลเป็นอะไรที่พีคที่สุด ที่พักก็เช่นกัน

แต่ใจมันไปแล้ว กลัวอะไรล่ะ

สวัสดีค่ะ สมบัติทัวร์ค่ะ

จองตั๋วไปปัวค่ะ ได้ค่ะรอบ 18.30 น. ยังว่างอยู่นะคะ

ว่างค่ะ

...............

บทสนทนาการจองตั๋วได้เสร็จสิ้นลง

เราได้ตั๋วมาแล้วววว

(เราจองเป็นตั๋วไปกลับ โดยขึ้นรถที่ศูนย์สมบัติวิภาวดี

และลงที่ปัว กลับก็ขึ้นจากปัว มาลงวิภาวดี)

จองตั๋วรถมาได้ยังไงเดี๋ยวที่พักก็ได้ตามมาแหละ

เรามีเวลาอาทิตย์นิดๆในการหาที่พักช่วงเทศกาล มันเป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลย

ในการที่เราจะพักในที่ที่เราอยากพัก

สุดท้าย ก็ไม่มีอะไรมาห้ามเราได้

Let ' go nan..

เมืองแห่งขุนเขาเขียวขจี

เราขึ้นรถจากกรุงเทพฯ ที่ศูนย์สมบัติทัวร์วิภาวดี รอบประมาณ 18.30 น.

ไปถึงก็หาของรองท้องก่อนเลย อิ่มหนำกะว่าขึ้นรถแล้วหลับสบายยาวๆ

(รถของสมบัติขาไปจะแวะพัก 1 จุดที่จังหวัดพิษณุโลก

และทานข้าวที่นั่น เราถึงเกือบๆเที่ยงคืนได้

และระหว่างทาง ก็มีขนมปัง น้ำ กาแฟ แจกให้บริการด้วยคนละชุด)

ราคาค่ารถอยู่ที่ 508 บาท

5:00 น. ณ ปัว

ก้าวแรกที่ลงมา สัมผัสได้ว่า เสื้อผ้าที่เตรียมมาชิวๆนั้น มันพอที่จะประทังได้ไหม

แอร์บนรถก็ว่าเย็นแล้ว เจอแอร์ธรรมชาติเข้าไป มีเท่าไหร่ กี่ตัว ใส่มันให้หมด

ตรงจุดรถจอด ฝั่งตรงข้ามจะมีตลาดสดซึ่งเป็นเวลาที่เช้ามาก แต่ตลาดก็ขายกันแล้ว

ระหว่างรอฟ้าสว่าง เราก็ไปหาอะไรรองท้องกันตอนเช้าก่อน

แต่ก่อนไป เราก็โทรหารถเช่าไว้ก่อนเลยว่าร้านเปิดกี่โมง

เราจะไปถึงเช้ามากเลย สามารถไปเช่ารถได้ไหม

ลุงเค้าบอกได้ ถ้าถึงแล้วให้โทรมาอีกทีเพราะร้านจะเปิด 8 โมง

วันนี้ เราจะเช่ามอเตอร์ไซต์ เพื่อเดินทางไปที่บ่อเกลือ

บ่อเกลือกับปัวจะห่างกัน 40 กว่าโลได้ โดยจะต้องผ่านอุทยานแห่งชาติดอยภูคา

เพราะเราหารถยนต์แล้ว ที่ปัวไม่มีให้เช่าเลย

สายแว๊นก็จัดไป แนะนำเป็นมอไซต์ที่มีเกียร์

เพราะเส้นทางนี้ทั้งโค้งและขึ้นเขาลาดชัน เนินบ้างสลับกันไป

เจออากาศแบบนี้ นี่ยังไม่ขึ้นเขาเลย

วันนั้นอากาศดีมากก ก.ไก่ล้านตัว

คือเชคสภาพอากาศจากแอปตอนกลางวันก็ปกติ 20 องศาต้นๆ

พอไปถึงแล้วมันดีกว่าที่คิด

สายแว๊นอย่างเรากว่าจะถึงบ่อเกลือก็หน้าชาไปสิ มือแข็งจนบิดมอไซต์ไม่เกือบไม่ออก

เพราะไม่คิดว่าอากาศจะเย็นขนาดนี้

แต่ถ้ารถยนต์คงขับเปิดกระจกได้ชิวๆ

หลังจากขี่ได้ประมาณครึ่งทาง ก็จะถึงอุทยานแห่งชาติดอยภูคา

จะมีจุดกางเต๊น จุดชมวิว จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น

พอให้ได้พักจิบโกโก้ร้อนๆ จากการแว๊นมาท่ามกลางอากาศ 16 องศา

เล่นเอาหน้าชาเลยทีเดียว

เส้นทางระว่างลงเขา

ถึงแล้วว ที่พัก วันนี้เราจะพักกันที่ สวนริมมาง เป็นที่พักริมน้ำมาง

อยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวบ่อเกลือ ที่อำเภอบ่อเกลือ

เป็นที่พักสงบ ได้บรรยากาศธรรมชาติ

ที่นี่จะมีที่พัก 2 แบบ คือนอนเต๊น หรือกระโจม

ถ้าใครมีเต๊นก็สามารถนำมากลางเองได้

เราเลือกแบบนอนกระโจมริมน้ำ

หลังจากเก็บของเข้าที่พักเรียบร้อยแล้วก็ได้เวลาตะเวนบ่อเกลือกัน

บ่อเกลือ เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดน่าน เป็นอำเภอที่เหมาะแก่การมาพักผ่อน

ยิ่งถ้าช่วงหน้าหนาวแล้วที่นี่จะอากาศดีมากก เย็นสบาย

มานอนเล่นเงียบๆ ให้ร่างกายได้สัมผัสกับธรรมชาติ

บ่อเกลือสินเธาว์ภูเขา ที่บ่อเกลือ

หารต้มเกลือของชาวบ้านที่บ่อเกลือ

แอบชิมมาแล้ว เค็มแท้แน่นอนค่าา

บริเวณใกล้ๆ จะมีร้านกาแฟเล็กๆ

บริเวณนั้นจะมีชาวบ้านนำของมาขาย ไม่ว่าจะเป็นของท้องถิ่น

หรือเป็นผลิตภัณฑ์แปลรูปจากเกลือ มีให้เลือกมากมายหลายแบบ

ข้าวสาลีคลุกมะพร้าว จะเป็นเมล็ดข้าวสาลีคลุกกับมะพร้าวขูดและน้ำตาลนิดเกลือหน่อย

กินเล่นๆ อร่อยๆเลยแหละ

ไข่ต้มเกลือ

ในช่วงที่ไปเป็นช่วงวันหยุดยาว จะมีเด็กๆมาจัดกิจกรรมขายของ ร้องเพลง

ที่นี่จะเป็นเหมือนแปลงสาธิตการปลูกสิ่งต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นข้าว สตอเบอรี่ อีกทั้งยังมีข้อมูลต่างๆ

ให้อ่านไว้เป็นความรู้อีกด้วย

หลังจากแวะชมบ่อเกลือเสร็จเราอยากไปอุ่นไอมาง เป็นที่พักในใจที่อยากไปพัก

ไม่ว่าจะบรรยากาศริมน้ำมาง ไหนๆมาถึงที่นี่แล้วขอไปให้ถึงเถอะ

เราก็ได้ติดต่อไปถามพี่เจ้าของ พี่เค้าบอกสามารถแวะไปได้

เพราะที่พักคืนนั้นเต็มหมดแล้ว

เราก็กลัว และเกรงใจว่าจะเป็นการรบกวนแขกที่เค้าพักอยู่

แต่เอาจริงแล้ว ริมน้ำมางทุกที่ล้วนมีเอกลักษณ์ของที่พักของตัวเองแต่ละที่

สัมผัสบรรยากาศริมน้ำมางสายเดียวกันก็ชื่นใจแล้ว

ที่พักแต่ละที่ได้พักแล้วรับรองไม่ผิดหวัง ไม่แพ้กันเลย

ขับรถมาจากบ่อเกลือเรื่อยๆก่อนถึงอุ่นไอมาง เราก็จะผ่านอุทยานแห่งชาติขุนน่าน

หลังจากนั้นขับรถมาเรื่อยๆเราก็ถึงแล้ว บ้านสะปัน หมู่บ้านเล็กๆที่โอบล้อมไปด้วยภูเขา ธรรมชาติ แม่น้ำและสายหมอก

อุ่นไอมาง เป็นที่พักโฮมสเตย์เล็กๆ ที่อยู่ริมน้ำมาง

ถ้าใครมาที่นี่แล้ว รับรองต้องไม่มีใครไม่รู้จัก

เอาจริงแล้วที่นี่อาจดูไม่ใช่ทางผ่านของใครหลายๆคน

แต่เป็นเป้าหมายที่อยากจะมากัน

มาแล้วล้วนมีแต่การต้อนรับที่ดี ความน่ารักของคนที่นี่

วันนี้เรามาเจอป้าจีน แม่บ้านของอุ่นไอมาง เราก็จะเจอป้าเค้าตรงนี้แหละ

ป้าจะคอยเตรียมอาหารให้สำหรับคนที่เข้ามาพักที่นี่

ใครมาที่นี่เราต้องเจอพระเอกของบ้าน เค้าจะมานั่งเป็นเพื่อน ไม่เหงาเลยแหละ

มุมต่างๆ แต่งแบบเรียบง่าย ธรรมดา แต่มีเสน่ห์ในตัว

เห็นไหม นอนก็นอนเป็นเพื่อน

ขนาดวันนี้สายแล้ว วิวยังสวยและอากาศดีแบบนี้

ไม่อยากคิดถึงช่วงอากาศเช้าเลยๆ คงได้มาอรุณสวัสดิ์สายหมอก

แดดแบบนี้อากาศไม่ร้อนเลย ลมเย็นๆสบายมาก

หลังจากไปขับรถเล่นรอบๆบ่อเกลือกันมาแล้ว พลังงานก็หมด

ขอกลับที่พักอาบน้ำล้างหน้าให้เรียบร้อย แล้วไปหาอาหารเย็นทางกัน

วันนี้เราขอฝากท้องไว้ที่ร้านหมูกระทะในหมู่บ้าน

ร้านนี้อยู่แถวๆริมสะพานข้ามคลองตรงทางเข้าหมู่บ้านบ่อเกลือ

ต้องขอโทษด้วยที่จำชื่อร้านไม่ได้

เห็นว่าหมูกระทะปุ๊ปบึ่งเข้าไปในร้านปั๊ป

ถ้าใครอยากสั่งไปทานที่ที่พัก แอบได้ยินว่าสามารถสั่งได้ทานได้ด้วย

หรือมาซื้อกลับไปทำทานกันก็ได้

จบแล้วกับวันนี้

ทานเสร็จกลับบ้านล้างหน้าล้างตาอีกสักรอบเอากลิ่นหมูออกไปนิด

เอาเป็นว่าหัวถึงหมอนปุ๊ป

หลับปั๊ป ซุกตัวใต้ผ้าห่มอุ่นๆ

อรุณสวัสดิ์ บ่อเกลือ

คือแบบมันดีมากกแก

วิวกับการปวดฉิ้งฉ่องในตอนเช้าที่ไม่อยากลุกเพราะอากาศกำลังเย็นสบาย

เสียงวัวร้องมอ มอ อยู่ตรงข้ามแทนการได้ยินเสียงไก่ขัน

เสียงสายน้ำไหล

เป็นการปลุกจากการตื่นนอนที่คุ้มค่า

เปิดม่านปลายเตียงออกมาก็เจอแล้ว

แต่วันนี้เราต้องกลับกันแล้ว

เพราะจองรถรอบเย็นไว้ ต้องออกไปขึ้นที่ตลาดปัว

ระหว่างวันนี้เราจะออกไปทัวร์อำเภอปัวกัน

เส้นทางขากลับ ก็เส้นเดียวกันที่เรามากันนี่แหละ อิอิ

วิวข้างทาง

ดูเหมือนบ้า ใส่อะไรเยอะแยะ

แต่มันหนาวจริงๆนะครับผมมม

ด้วยการที่ไม่ได้เตรียมอะไรไป มีอะไรก็หยิบใส่ๆเลยครับผมม

มาต่อกันที่วัดภูเก็ต

เอ๊ะ อยู่น่านหรือภูเก็ต

วัดภูเก็ตถูกแล้ว เอาเป็นว่าตั้งตามชื่อหมู่บ้านเก็ต

แต่ด้วยวัดตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งทางเหนือเรียกว่า ดอย หรือ ภู

จึงตั้งชื่อว่า วัดภูเก็ต

เป็นวัดที่งดงามทั้งภายใน และภายนอก

รวมทั้งบริเวณโดยรอบที่โอบล้อมด้วยวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของธรรมชาติ

อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิว ชมพระอาทิตขึ้นได้อีกด้วย

ภาพจากวิวบริเวณระเบียงชมวิวบริเวณหลังวัด

ที่นี่ชาวบ้านจะปลูกพืชผลสลับกัน

เอาเป็นว่ามาช่วงไหนก็ไม่พลาดวิวสวยๆแน่นอน

ถ้าเป็นช่วงที่ชาวบ้านเค้าปลูกข้าว พื้นที่นี้ก็จะเขียวขจีไปหมด

ถ้าเป็นช่วงข้าวออกรวงเหลืองอร่าม ทุ่งนี้ก็เหลืองอร่ามสวยสุดลูกตา

แต่ช่วงนี้ชาวบ้านเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว ก็จะเริ่มปลูกข้าวโพดสลัสหมุนเวียนไป

วัดร้องแง วัดโบราณของอำเภอปัว มีวิหารเก่าแก่โดดเด่นและงดงามด้วยวิหารศิลปะไทยลื้อ

โดยได้ขึ้นทะเบียนเป็นวัดเก่าแก่ ของเมืองน่าน

สายๆแล้วมานั่งพักชมรับลมเย็นๆกันที่ ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ

ยังทั้งยังสามารถช๊อปปิ้งหาซื้อของฝากเป็นผ้าทอมือสวยๆ และ ผ้ามัดย้อม

ที่นี่จะมีซุ้ม แยกออกไปหลายๆซุ้ม ให้เลือนั่งกันได้ตามสบาย

ใครชอบวิวไหนก็เลือกนั่งกันได้เลย

ไหนๆ จะกลับแล้วมีที่พักอีกที่มานำเสนอจ้าาา

ตูบนาโฮมสเตย์ เป็นที่พักที่อยู่ท่ามกลางความเขียวของทุ่งนา

มีบริการอาหารเช้าแบบขันโตก

คุณลุง คุณป้าใจดี

ห้องพักมีหลายแบบให้เลือก ชมวิว ชมนา

และยังมีสะพานไม้ยื่นยาวๆไปในทุ่งนา

แต่ช่วงนี้ชาวบ้านก็ปลูกข้าวโพดกัน เพราะเพิ่งพ้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวไป

ขับรถเล่นรอบปัวกันแล้วใกล้ถึงเวลาขึ้นรถ

วนไป เจอร้านตำถาด ใกล้ๆกับท่ารถ

ขากลับ เราได้จองรถของสมบัติทัวร์เที่ยว 18.30 น.

เป็นแบบ VIP ราคา 790 บาท

เบาะกว้างสบายมาก แอร์เย็น มีที่ชาตแบตพร้อม เพลง หนังให้ได้ฟังได้ดู

พร้อมโลกส่วนตัวกับหูฟังที่พนักงานจะแจกให้แต่ล่ะคน

ที่นั่งกว้างยืดขาได้สบายๆ หมอนรองคอ ผ้าห่มบริการพร้อม

แล้วเราจะมาอีกนะน่าน อีกไม่นาน

ถึงแม้คราวนี้จะจองที่พักไม่ทันบ้าง

เพราะมาช่วงเทศกาลแบบกระทันหัน

ที่คนที่นี่ก็ใจดีให้แวะเข้าไปเยี่ยมชมได้

ครั้งหน้ามาพูดเลยจองที่พักพร้อมจ้าาา

เที่ยวน่าน แต่มีเวลาไม่นานก็เที่ยวได้

เจอกันต่อได้ที่ : https://www.facebook.com/t.aroundtogether/

ค่าใช้จ่าย

ค่ารถสมบัติทัวร์ ไป 508 บาท กลับ 790 บาท = 1298 บาท/คน (ขึ้นได้ทั้งที่ท่ารถสมบัติทัวร์วิภสาวดีและที่หมอชิต)

ส่วนค่าใช้จ่ายด้านล่าง หารสองค่า

ค่าเช่ารถมอเตอร์ไซต์ 300/วัน (ร้านสุวัฒนายานยนต์ 081-950-8121)

ค่าที่พักสวนริมมาง 850 บาท

ค่ากินประมาณ 300-500 บาท (แล้วแต่การทานของแต่ละคน)

2 Like(s)

VIEW 6,023

น่าไปมากครับ

commented on : 11/07/2018 04:32:21